TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
00:25 EST Thứ năm, 18/01/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 145

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 47179

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

Ấn tượng về giờ học với bài “Rễ cây”

Thứ năm - 09/02/2017 09:14
Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...
Ấn tượng về giờ học với bài “Rễ cây”

Ấn tượng về giờ học với bài “Rễ cây”

Ấn tượng về giờ học với bài “Rễ cây”
         Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn chiều ngày 25/10/2016 tôi cùng toàn thể giáo viên trong nhà trường dự một buổi sinh hoạt chuyên môn sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột do cô giáo Nguyễn Thị Sinh thực hiện tại lớp học 3A với tiết tự nhiên và xã hội bài: Rễ cây đã để lại trong tôi bao nhiêu cảm xúc khó phai mờ.
         Với tôi dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột là phương pháp mà học sinh rất hứng thú học tập, vì vậy tiết học này thực sự là một tiết học rất đáng để cho tôi học tập. Đây là một tiết học mà tất cả các em học sinh trong lớp đều được làm việc, đều được hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức mới từ những việc làm thật, vật thật.
Ngay từ đầu tiết học, cô Sinh đã khơi dậy trong lòng các em một hứng thú học tập sôi nổi và vô cùng hào hứng. Bằng hai cây thật trên tay của mình, cô đặt câu hỏi: Em hãy quan sát và cho các bạn biết: Em đã nhìn thấy những bộ phận nào của cây? Tất cả những khuôn mặt ngây thơ rất chăm chú quan sát. Rồi những cánh tay giơ lên với những ánh mắt đầy tự tin em nào cũng mong được cô gọi lên để được bày tỏ ý kiến của mình.
        Em: Hà Quốc Thịnh được cô giáo gọi tươi cười nói to, rõ ràng: “Thưa cô! Em quan sát và nhìn thấy cây gồm có: “Thân, cành và lá ạ!”. Cả lớp xôn xao và đồng ý với ý kiến của bạn.
        Khi cô giáo hỏi: “Bộ phận nào của cây em không nhìn thấy? ”: Rất nhiều những cánh tay đã giơ lên. Cuối cùng thì em Nguỵ Kim Chi được cô xướng tên: “Em thưa cô đó là rễ cây nhưng chưa được nhìn thấy ạ!”
        Đây là một câu hỏi gợi mở sự tò mò, gây hứng thú khám phá tìm tòi kiến thức cho học sinh rất hay. Giáo viên nói: “Bây giờ các em hãy tưởng tượng ra bộ rễ của hai cây này và vẽ lại vào giấy nhé!”


Học sinh vẽ 2 rễ cây vừa quan sát
       Các em rất hứng thú với hoạt động này, quan sát thì tôi thấy đa số các em vẽ rất tốt, rất nhanh. Riêng có nhóm chăm ngoan là các em hơi lúng túng một chút. Tôi nghĩ do ban đầu các em chưa hình dung ra bộ rễ của hai cây như thế nào, nhờ sự gợi mở của cô giáo, các em lại vẽ rất tốt.

Bài vẽ sắp hoàn thành của học sinh
      Hoạt động tiếp theo là giáo viên cho học sinh gắn bài vẽ và giới thiệu về tranh của mình các em trình bày rất tốt, em Thắng nói to, rõ ràng, mạch lạc.
      Bằng cách khơi dậy tư duy của học sinh, giáo viên hỏi: “Em có đặt câu hỏi gì để tìm hiểu về rễ cây không?”. Giáo viên đã khơi dậy tính tìm tòi và hứng thú học tập cho các em. Nhiều em mạnh dạn đưa ra những câu hỏi thắc mắc rất hay như:
Rễ cây màu gì?
Rễ cây dài hay ngắn?
Rễ cây có tác dụng gì?
Tại sao cây có rễ?
     Giáo viên hỏi: Vậy các em muốn kiểm tra rễ cây các em vừa vẽ đúng hay sai ta làm như thế nào? Học sinh trả lời: Thưa cô: “Nhổ cây lên để xem rễ”. Ngoài ra ta còn cách nào khác để kiểm chứng (quan sát SGK, ti vi...) các em trả lời rất thông minh.
Để trả lời được những câu hỏi trên giáo viên yêu cầu học sinh hoạt động nhóm. Đại diện các nhóm lên lấy cây về cho các bạn trong nhóm phân loại cây theo đặc điểm của bộ rễ và hoàn thành bảng nhóm.


Các nhóm phân loại rễ cây
      Tôi thấy lúc này cả lớp học vô cùng sôi nổi và hào hứng, các em rất hứng thú với việc phân loại cây vì các em được làm việc với vật thật, cây thật. Đây là lúc mà tôi thấy các em hợp tác với nhau để làm việc nhóm rất tốt. Nhóm nào cũng say xưa phân loại cây rất đúng. Quan sát kỹ tôi thấy nhóm (Sáng tạo) các em mô tả đặc điểm của rễ cây đúng và đầy đủ từ cây thật mà các em quan sát được. Khác với nhóm sáng tạo nhóm (Chăm ngoan) các em hơi gặp khó khăn khi mô tả bộ rễ cây. Tôi nghĩ các em có thể hiểu nhưng do vốn từ các em còn chưa phong phú nên các em gặp khó khăn khi miêu tả bộ rễ nhưng nhờ cô Sinh gợi ý các em lại mô tả rất tốt.
      Kết thúc hoạt động này tôi cảm thấy các em rất sôi nổi, thích thú, tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức một cách say xưa, tự nhiên. Sau khi được trải nghiệm qua vật thật các em tự kiểm chứng đối chiếu những thắc mắc của các em dần được giải quyết. Học sinh đã rút ra được: Rễ cây gồm hai loại chính: Rễ cọc vàrễ chùm, rễ có màu nâu hoặc màu trắng. Học sinh đã kể được rất nhiều loại rễ cây có rễ cọc và rễ chùm chứng tỏ các em nắm bài rất tốt.
Học sinh mô tả đặc điểm của rễ cây
     Hoạt động tiếp theo giáo viên đã giúp các em hiểu được ngoài hai loại rễ chính, cây còn có rễ phụvà rễ củ. 
     Qua bài dạy của đồng chí Sinh tôi thấy các em nắm bài rất chắc. Có được kết quả học tập như vậy, tôi nghĩ do cô giáo đã lựa chọn phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đã phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh để chiếm lĩnh kiến thức mới.
     Giờ học kết thúc nhưng hình ảnh cô Sinh tận tuỵ cùng học sinh, hướng dẫn các em từng ly, từng tý, giúp các em tìm hiểu bài vẫn còn in đậm mãi trong tâm trí tôi. Cô mạnh dạn sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột để hướng dẫn các em tìm hiểu bài “Rễ cây” là vô cùng hợp lý. Cô luôn gần gũi, yêu thương, quan tâm đến tất cả các em một cách đồng đều để giúp các em chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức mới một cách chắc chắn, chính xác và khá đầy đủ.
     Từ khi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tôi cũng như các đồng nghiệp được nâng cao năng lực chuyên môn, được mở rộng nhiều hơn từ đó giúp tôi áp dụng tốt hơn trong giảng dạy hằng ngày theo phương pháp bàn tay nặn bột./.
 

Tác giả bài viết: Chu Thị Hiển

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Muốn đi tới mục tiêu lớn phải bắt đầu từ mục tiêu nhỏ.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td18
  • td5
  • td7
  • td15
  • td1
  • td14
  • td16
  • td10
  • Bánh chưng
  • td13
  • td17
  • td21
  • td12
  • th
  • td20
  • td11
  • td3
  • làm thiep
  • td9
  • td4
  • td8
  • td2