TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
10:57 +07 Chủ nhật, 16/12/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 49


Hôm nayHôm nay : 97

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2637

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77802

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

Ấn tượng về tiết học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục

Thứ năm - 09/02/2017 20:57
Ấn tượng về tiết học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục
 
     Không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền của dân tộc đang gõ cửa từng nhà, trong tiết trời lạnh giá của buổi sáng mùa đông, tôi cùng một số đồng nghiệp đến với tiết học Tiếng Việt của cô giáo Nguyễn Thị Hoa cùng các em học sinh lớp 1C trường tiểu học thị trấn Tân Dân. Nhiều năm đứng trên bục giảng tham dự nhiều tiết dạy của đồng nghiệp nhưng giờ dạy Tiếng Việt hôm ấy của cô Hoa - Cô giáo với hơn ba mươi năm tuổi nghề, dày dặn trong kinh nghiệm dạy học sinh lớp 1 đã để lại trong tôi những ấn tượng thật khó quên.
    Em Minh Anh – Chủ tịch Hội đồng tự quản giới thiệu về cô giáo và các bạn
 trong lớp. Giọng nói ngọt ngào, ánh mắt trong veo và sự mạnh dạn tự tin của em hệt như MC nhí làm tôi cảm thấy ấm lòng. Các em chào đón chúng tôi bằng tràng pháo tay ròn rã. Lớp học sôi động với bài hát khởi động của cô và trò:
“Trời nắng, trời nắng: che ô đội mũ
Mưa nhỏ, mưa nhỏ: tí tách. tí tách…
Trời đã sáng tỏ: ò ó o o
Rủ nhau đến trường: ngồi vào bàn học.”
Lời ca ngân vang, những động tác phụ họa ngộ nghĩnh, tôi cảm nhận rõ sự hào hứng say mê của các em học sinh khi tiết học bắt đầu.
 
 
               Bài hát khởi động của cô và trò trước khi vào bài học
      Cô vào bài học tự nhiên như một cuộc trò chuyện, khơi gợi cho các em nhớ lại kiến thức cũ một cách dễ dàng. Cô đã rất khéo léo khi lồng ghép giữa phần kiểm tra bài cũ vào bài mới rất tự nhiên “Các em đã học những mẫu vần nào nhỉ?”,  “Em hãy kể cho cô và các bạn những vần có âm cuối n, t nào?Em hãy thay âm chính a bằng âm chính e rồi nhẩm đọc xem là vần gì nhé?” Các hoạt động học tập diễn nhẹ nhàng, hấp dẫn có sức cuốn hút kỳ lạ.
 
Học sinh lắng nghe cô giáo giảng bài
    Cô Hoa đâu phải là giáo viên dạy Âm nhạc mà sao những động tác của cô hệt như một nhạc trưởng đang chỉ huy một dàn hợp xướng vậy. Mỗi khi cô đưa tay trái ra là các em dãy 1 đọc, khi cô đưa tay phải là các em dãy 2 thực hiện. Khi cả hai tay cô mở ra thì cả lớp đứng dậy đồng thanh hoà âm. Thật là kỳ diệu, chỉ nhìn theo hiệu lệnh của cô, từ đọc cá nhân, đọc nối tiếp, đọc theo dãy, đọc cả lớp diễn ra nhịp nhàng. Cô đưa ra những quy ước tôi thực sự rất ấn tượng với việc học theo phương pháp cô làm mẫu rồi trò làm theo. Cô không nói nhiều mà các em  vẫn cảm thấy rất hứng thú, nghe và hiểu được hiệu lệnh, hiểu được lời nói của cô giáo. Các em tích cực, chủ động học tập và tham gia vào các hoạt động theo hiệu lệnh, tín hiệu, ký hiệu giáo viên đưa ra. Trong quá trình học, các em được sử dụng các hoạt động phụ trợ như vỗ tay để phân tích tiếng. Nhìn nét mặt em nào cũng rạng rỡ, lời nói và động tác thực hiện dứt khoát, rõ ràng. Tôi cảm nhận thấy sự thích thú của các em khi học môn Tiếng  Việt.
 
Học sinh mạnh dạn, tự tin chia sẻ nhóm đôi
     Bằng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, cô giáo đã kích thích sự chủ động trong tư duy, hành động của học sinh và thực sự tạo cho các em tư duy khoa học và tính kỷ luật cao. Bên cạnh việc củng cố kiến thức, khắc sâu kiến thức cô kết hợp phát huy trí lực học sinh bằng hệ thống câu hỏi gợi mở“Tiếng kèn chứa luật chính tả nào?” Câu hỏi này thật sự không đơn giản. Sau một chút suy nghĩ, rất nhiều cánh tay giơ lên. em Tuấn đã trả lời “Con thưa cô luật chính tả âm c đứng trước âm e, ê, i phải viết bằng con chữ k ạ.” Cả lớp thưởng Tuấn bằng tràng pháo ray ròn rã. Chưa dừng lại ở đó cô lại yêu cầu các em“Em hãy nói một câu có tiếng chứa vần en, vần et?”. Sau khi chụm đầu trao đổi cùng bạn, em Hà đã đưa ra một câu đầy ấn tượng “Em được cô giáo khen.”. Em Minh Anh với câu “Hôm nay trời rất rét.” Kỹ năng quan sát lắng nghe của các em nhận xét đánh giá bài đọc của bạn cũng rất tốt. Khi em Huy đứng lên đọc: “e-lờ-en”. Em Mai đã nhận xét: bạn đọc chưa đúng rồi, “e-nờ-en”, bạn đọc lại nhé! Có thể nói các em nắm rất chắc về ngữ âm, về luật chính tả. Đặc biệt học sinh các em có thể tự sáng tạo, tiếp cận kiến thức linh hoạt, phát huy khả năng tư duy của các em học sinh trong tìm tiếng, tìm từ, nói câu có vần vừa học. Đúng như GS.TSKH Hồ Ngọc Đại đã nói về ưu điểm của chương trình TV1–CNGD là “Học đâu biết đấy, học đâu chắc đấy”.
                

       Bên cạnh việc phát huy trí lực, tính chủ động chiếm lĩnh kiến thức của học sinh cô còn luôn quan tâm đến những em học khó khăn trong học tập. Khi yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi “Đưa vần en vào mô hình, thêm âm đầu và dấu thanh tạo tiếng và mời bạn cùng đọc.” Nam có vẻ đang lúng túng vì không biết làm thế nào thì Tuấn đã giúp đỡ bạn kịp thời. Cô đã ân cần xuống chia sẻ cùng em rồi đến những bạn gặp khó khăn khác trong lớp. Em Mai viết đẹp cô khen, em Tiến viết chưa đẹp cô bắt tay uốn nắn từng nét chữ. Em Huy là một học sinh nhút nhát, luôn rụt rè thiếu tự tin khi nói trước đông người. Em tìm đúng tiếng chứa vần “en” nhưng nói hơi nhỏ. Cô giáo đặt tay lên vai em và nói “Em tìm tiếng đúng rồi đấy. Em rất giỏi, em nói lại và nói to hơn một chút nữa để cô và các bạn cùng nghe nhé!”. Kèm theo lời nói là cái vuốt nhẹ mái tóc em đầy khích lệ của cô, em Huy mạnh dạn tự tin nói to dõng dạc hơn. Với những em viết chưa đúng, cô hướng dẫn tỉ mỉ, tân tình. Em nào viết nhanh và đẹp cô thưởng ngôi sao xanh để khích lệ, động viên.
     Bằng sự quan sát tinh tế, cử chỉ ân cần nhẹ nhàng, cô giáo đã tạo nên mối quan hệ cô trò cởi mở, tạo nên một môi trường học tập thân thiện đầy hiệu quả. Các em học sinh tham gia học tập tích cực, biết cộng tác giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Bên cạnh tính kỷ luật là sự mạnh dạnh tự tin trong hoạt động chia sẻ nội dung bài của các em. Nhiều em đọc to, trả lời được rành mạch, nói đủ câu rõ ràng. Các em học tập và thực hành cũng như giao tiếp với cô và bạn bè rất tốt. Rất ấn tượng khi các em chia sẻ với cô giáo và các bạn bằng những câu nói như “Con thưa cô,..”Bạn hãy chia sẻ với nhóm tôi”, “Bạn đọc cho tôi vần bạn vừa tìm được”, “Cảm ơn bạn, bạn trả lời rất đúng”.”Tôi rất thích câu trả lời của bạn”,...
                Hoạt động cộng tác trong giờ học
 
     Tôi cũng như các bạn đồng nghiệp đều nhận thấy rằng: với các em học sinh, nhất là học sinh lớp 1, mỗi lời nói, cử chỉ, mọi động thái ứng xử, mọi ngôn ngữ giao tiếp như lời nói, ánh mắt, nụ cười,… của giáo viên sẽ để lại trong học sinh dấu ấn về sự dịu dàng, nhẹ nhàng, gần gũi, bao dung, sẵn sàng sẻ chia, khích lệ các em vươn lên trong học tập. Và cô Hoa đã làm được
điều đó.
    Học sinh rất chăm chỉ viết bài
     Tiết học khép lại mà dư âm còn đọng mãi trong tôi. Tôi cảm nhận được sự tận tình chu đáo và hết sức tỉ mỉ, ân cần chu đáo của cô giáo. Từ lời nói nhẹ nhàng, cách hướng dẫn học sinh cầm bút, rèn tư thế ngồi... Không những thế cô còn rất linh hoạt trong phương pháp giảng dạy để học sinh hiểu và tích cực, tham gia vào các hoạt động học tập. Cô giáo đã thể hiện được sự chủ động và sáng tạo trong tiết dạy của mình bằng những “chiêu thức” khác nhau để tạo niềm hứng khởi cho học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức. Tất cả những điều tưởng như đơn giản ấy đó là sự tâm huyết là cả một quá trình trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, một nghệ thuật sự phạm và trên hết là lòng yêu nghề để có những tiết học thành công.“Lớp một là móng, Tiểu học là nền”, cô Hoa cũng như tất cả giáo viên dạy lớp Một là những người mang trên mình sứ mạng quan trọng nhất trong việc hình thành các động hình kĩ năng học tập, hành vi, ngôn ngữ giao tiếp, thói quen sinh hoạt,… và tất cả những gì khởi đầu cho việc hình thành nhân cách một con người./.
 
                               

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hằng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Đừng phấn đấu để thành công mà hãy phấn đấu để mình có ích.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • qd
  • td13
  • td1
  • td14
  • td5
  • bao tang
  • hhj
  • td12
  • td8
  • td4
  • td3
  • td15
  • td9
  • td7
  • làm thiep
  • td11
  • td16