TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
12:54 EDT Thứ ba, 17/10/2017
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 187

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1695

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39241

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

Cảm nhận về một tiết dạy Địa lí

Chủ nhật - 09/04/2017 06:01
Những năm trước đây, ở tiểu học, giáo viên thường hay chú trọng việc dạy học hai môn Toán và Tiếng Việt, ít chú ý đến việc giảng dạy môn học khác. Tuy nhiên những năm gần đây, ngành giáo dục đã đổi mới mạnh mẽ cả nội dung, phương pháp dạy học và cách đánh giá học sinh tiểu học. Vì vậy, các môn học trong chương trình đều được nhà trường coi trọng như nhau, nhằm giúp học sinh phát triển một cách toàn diện. Phân môn Địa lí đồng hành cùng Lịch sử để tạo thành một môn học, có vai trò quan trọng trong việc giúp các em có hiểu biết ban đầu về tự nhiên và xã hội, về các vùng đất, ngọn núi, con sông...để thêm yêu đất nước và con người.
Cảm nhận về một tiết dạy Địa lí

Cảm nhận về một tiết dạy Địa lí

Ở tiểu học, các em học sinh  được học môn Địa lí ở lớp 4 và lớp 5. Việc dạy môn học này không hề đơn giản, bởi nó là môn học mới mẻ và các kiến thức đều hết sức lạ lẫm với học sinh. Vì thế, giáo viên lớp 4 và lớp 5 cần hết sức chú ý đến các kiến thức, kĩ năng cơ bản của môn học này.
     Đã lâu rồi hôm nay tôi mới lại được dự một tiết dạy Địa lí lớp 4, bài “Thành phố Hồ Chí Minh” do đồng chí Nguyễn Thị Hoa - giáo viên trường tiểu học thị trấn Tân Dân thực hành dạy. Tiết học đã để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc và cả những bài học khó quên.
  
       Gió bắc vẫn thổi và rít từng hồi làm cho mọi người cảm nhận cái lạnh như thấu tận trong tim. Thế mà khi chúng tôi bước vào lớp học, thấy lòng mình ấm lại bởi ánh mắt thân thương cùng nụ cười hồn nhiên của các em khi chào chúng tôi. Cô Hoa nở nụ cười thân thiện để chào tất cả mọi người. Tiết học được bắt đầu một cách nhẹ nhàng với lời giới thiệu thật hấp dẫn “Việt Nam - dải đất hình chữ S bên bờ biển Đông, một đất nước với ba miền Bắc - Trung - Nam, mỗi miền đều có vẻ đẹp riêng, nhưng hòa quyện vào nhau tạo thành thể thống nhất mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt. Giờ học hôm nay cô trò mình sẽ đến thăm một thành phố lớn của Việt Nam. Thành phố đó có tên là gì? Và có đặc điểm như thế nào? Các em quan sát lên bảng nhé! Những ánh mắt đầy hứng thú chăm chú nhìn lên màn hình.  Bức hình từ từ xuất hiện và được các em nhận ngay ra là Cảng Nhà Rồng - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, cũng là địa danh gắn liền với thành phố mang tên Bác. Tiết học trôi đi một cách nhẹ nhàng giữa sự phối hợp của cô và trò, của trò và trò. Các em đã chia sẻ được hầu hết các vấn đề mà cô đưa ra. Song tiết học có phần trùng xuống ở phần chỉ vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ. Chỉ một vài cánh ta giơ lên. Cô Hoa khéo léo mời em Nguyễn Minh Hiếu không giơ tay, có lẽ em đang phân vân hoặc gặp khó khăn. Em dùng que chỉ và chỉ vào một điểm nằm giữa vị trí của thành phố Hồ chí Minh. Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng vì cách chỉ bản đồ của em. Cô Hoa cho em tìm kiếm sự trợ giúp. Em nhờ bạn Giang và bạn cũng không thực hiện chỉ đúng. Tôi chợt nghĩ giải pháp cô Hoa chọn lúc này là hướng dẫn và chỉ giúp các em nhưng cô đã không làm như vậy mà cô đã cho các em trao đổi và thảo luận tìm cách chỉ bản đồ. Tôi quan sát và cảm thấy thực sự các em đang gặp khó khăn. Cô Hoa vẫn kiên chì chờ đợi để các em tìm ra cách chỉ đúng. Và cuối cùng các em đã tìm lại được ánh mắt ngời sáng, gương mặt hào hứng, tự tin với những cánh tay giơ lên, các em đã biết cách chỉ bản đồ. Tôi thấy thán phục cô và các em.
         
 
Cô giáo đang trao đổi về cách chỉ bản đồ của học sinh
     Qua việc làm của cô Hoa tôi thầm nghĩ: “Chờ đợi không có nghĩa là đứng yên. Chờ đợi có nghĩa là tiến lên phía trước.” Sự kiên trì chờ đợi tin tưởng vào các em của cô đã giúp các em tự giải quyết được khó khăn của mình và qua đó cô rèn cho các em học sinh được kĩ năng chỉ bản đồ và lược đồ trong bài học. Chúng ta đã biết, nói đến Địa lí là nói đến bản đồ và lược đồ. Bởi bản đồ và lược đồ không phải là hình ảnh minh họa mà nó chứa đựng kiến thức vô cùng quan trọng của bài học. Nhưng lâu nay, do sợ mất thời gian tiết học mà giáo viên thường lướt qua phần chỉ bản đồ và lược đồ. Do vậy, học sinh rất khó khăn khi xác định phương hướng và cách tìm đối tượng địa lí trên bản đồ. Trong tiết học này, cô Hoa đã phải đi chậm lại tiến trình của tiết học để cùng các em tháo gỡ khó khăn trong việc sử dụng bản đồ, lược đồ. Đó là một việc làm rất cần thiết.
Hợp tác tìm hiểu bài
        Không chỉ dừng lại ở việc rèn kĩ năng cho học sinh mà phần tiếp theo của tiết học cô Hoa đã cung cấp cho các em những thông tin cập nhật về dân số và diện tích của 5 thành phố trực thuộc Trung ương mà không phụ thuộc vào bảng số liệu SGK đưa ra. Nội dung mang tính thời sự, giúp các em nhận ra quy mô phát triển của thành phố và sự đóng góp quan trọng của thành phố đối với quá trình phát triển kinh tế, văn hóa của nước nhà. Câu kết bài lại mở ra cho các em một bài học mới “Các em ạ, Thành phố Hồ Chí Minh phát triển như vậy đấy, nhưng sự gia tăng mạnh mẽ về công nghiệp, về dân số (với đủ 54 dân tộc) đã làm cho thành phố phải đang đối diện với những khó khăn về giáo dục, y tế, môi trường...Tính đến năm 2050 thì 70% diện tích thành phố này sẽ bị ngập trong nước biển. Vậy các em nghĩ gì và sẽ làm gì?” Câu hỏi dành cho các em hay cũng là câu hỏi trăn trở của mỗi chúng ta?
      
Học sinh chú ý tìm hiểu nội dung bài học
 
          Tiết học kết thúc. Tôi có thêm một bài học mới. Bài học về sự kiên trì, biết dành thời gian cho những điều học sinh còn vướng mắc, giải quyết triệt để những khó khăn mà các em gặp phải. Bài học về việc thoát li sách giáo khoa để cung cấp cho học sinh những thông tin cập nhật, phù hợp với thực tiễn, để giúp các em nhìn nhận vấn đề mang tính thời sự. Có như vậy phân môn Địa lí mới thực sự có giá trị và tạo hứng thú học tập cho các em, tạo nguồn cảm hứng khám phá thế giới tự nhiên và con người.

Tác giả bài viết: Lê Thị Bình

Nguồn tin: Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Đừng phấn đấu để thành công mà hãy phấn đấu để mình có ích.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td15
  • td16
  • td14
  • td9
  • td5
  • td7
  • td12
  • td1
  • td13
  • th
  • td4
  • td8
  • td21
  • Bánh chưng
  • làm thiep
  • td3
  • td2
  • td18
  • td17
  • td20
  • td11
  • td10