TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
10:29 EDT Chủ nhật, 23/09/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 49


Hôm nayHôm nay : 92

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1718

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66495

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

Đổi mới phương pháp dạy học trong giờ tập đọc

Thứ năm - 02/02/2017 03:24
Đổi mới phương pháp dạy học trong giờ tập đọc

Đổi mới phương pháp dạy học trong giờ tập đọc

         Giờ học đã trôi qua mà những âm thanh sang sảng của các em vẫn văng vẳng bên tai tôi "Em thưa cô, thưa các bạn – Mình bày tỏ ý kiến của mình" rồi "Mình mời các bạn góp ý cho mình", "Mình cảm ơn bạn!" - Khiến tôi càng ngạc nhiên và tự đặt câu hỏi: "Sao các em lớp 3 lại tự tin đến thế?" Thế rồi các hoạt động học tập của các em học sinh lớp 3D trường tiểu học thị trấn Tân Dân do cô Dương Thị Luật thể hiện vào buổi sinh hoạt chuyên môn chiều ngày 17.1 vừa qua cứ lần lượt hiện lên trong tâm trí tôi như một cuốn băng ghi hình.  
        Như thường lệ cô dẫn dắt các em vào bài qua hoạt động quan sát tranh, khiến các em có sự tập trung, hào hứng học ngay từ những phút đầu.

Học sinh cuốn hút ngay từ phần dẫn dắt vào bài
 
         Bằng giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm của cô đã thu hút sự chú ý muốn đọc bài của các em. Cùng là luyện đọc nối tiếp câu, thay bằng đọc theo lớp, cô Luật đã tổ chức cho các em đọc theo nhóm sáu. Rất hay là trong cùng một thời gian, các nhóm cùng tham gia đọc, em nào cũng chú ý vào sách, theo dõi bạn đọc để chuẩn bị nhận xét, bổ sung cho bạn, vừa là để đón chờ đến lượt mình. Như vậy mỗi em được đọc ít nhất là 4 câu thay bằng một câu như trước. Phải nói đây là sự sáng tạo về phương pháp dạy học của cô Luật. Rất nhẹ nhàng và kheó léo cô giúp các em luyện đọc từ khó bằng câu hỏi: "Trong khi đọc các em có thấy từ nào khó đọc không?" Các em đã nêu lên từ Đăk -lắk, Kon Tum… Cô đã giúp các em đọc đúng và hiểu cách viết đúng tiếng của dân tộc Ê-Đê.
        Để giúp các em biết cách đọc đúng theo nhịp thơ, cô tổ chức cho các em tìm hiểu cách ngắt nhịp thơ và giọng đọc trước, vì thế khi đứng lên đọc nối tiếp đoạn theo nhóm, em nào cũng tự tin, đọc to, rõ ràng và diễn cảm như em Đan ở nhóm 4, em Linh ở nhóm 1, em Nam ở nhóm 3
        Đọc song mỗi đoạn là lời mời : "Mời các bạn đóng góp ý kiến cho mình." Và lời cảm ơn: "Mình cảm ơn các bạn!" Thiết nghĩ: "Mỗi thầy cô cần rèn cho học sinh lớp mình thường xuyên những kĩ năng này." Vừa học lại vừa chiếm lĩnh các từ mới và kiến thức về địa danh như Kom Tum, Đắk Lắk trên lược đồ Việt Nam thông qua các hình ảnh đẹp mắt và cách sử dụng công nghệ thông tin nhuần nhuyễn của cô Luật.

Học sinh được tìm hiểu các địa danh trên lược đồ
         Bằng giọng nói nhẹ nhàng: "Chú Nga đi bộ đội, .....Chú bây giờ ở đâu." Có bạn nào muốn giúp bạn Nga trả lời câu hỏi này không? Cô dẫn dắt các em sang tìm hiểu nội dung bài. Học sinh đọc câu hỏi rồi làm việc cá nhân trên phiếu học tập của mình. Cả lớp tập trung cao với nhiệm vụ được giao, các em học tập tích cực. Một lúc sau, nhóm cộng tác bắt đầu xuất hiện một cách tự nhiên. Các em chia sẻ với nhau rất nhiệt tình. Có em hoàn thành bài đã đến bên bạn chưa hoàn thành để giúp đỡ như em Chu Song Đan.

Em Chu Song Đan đã đến giúp đỡ bạn
        Điều mà tôi tâm đắc nhất là đôi bạn Hà Thuý và Duy Anh. Hà Thuý tận tình giúp bạn từ việc đọc từ khó đến tìm hiểu nội dung bài. Nhìn ánh mắt sáng ngời, gương mặt phúc hậu của Hà Thuý đang chăm chắm giúp bạn Duy Anh, mong muốn, chờ đợi câu trả lời của bạn. Tình bạn của hai em thật ấm áp, thân thương.

Bạn Hà Thuý chia sẻ giúp Duy Anh
 
        Dưới cách tổ chức của cô Luật các em hoạt động nhóm thật hiệu quả, nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm đều được trả lời, đều tham gia nhận xét, các em bày tỏ thật tự nhiên, sôi nổi sau đó đi đến thống nhất. Cuối cùng thì các em đã hiểu tình cảm nhớ thương, lòng biết ơn của bé Nga và mọi người trong gia đình bé với những liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ Quốc. Cô liên hệ và hỏi: "Nhà nước đã làm gì để thể hiện sự quan tâm, biết ơn các gia đình thương binh, liệt sỹ?" Em Chi ở nhóm 2 xưng phong trả lời một cách hồn nhiên: "Thưa cô, thưa các bạn câu trả lời của mình là Nhà nước đã viết giấy khen". Mặc dù vốn từ của các em còn chưa phong phú nhưng ai cũng hiểu điều em muốn nói đó là danh hiệu "Tổ Quốc ghi công", danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng".

Em Chi chia sẻ ý kiến của mình
        Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng là hoạt động không thể thiếu trong giờ tập đọc học thuộc lòng. Với thao tác sử dụng công nghệ thông tin thuần thục nên việc giúp các em ghi nhớ bài học một cách nhanh chóng. Điều khác biệt với các giờ học khác là cô yêu cầu một HS nói một từ có trong bài đố bạn đọc được câu thơ có từ đó.

Cách nhớ học thuộc lòng
 
       Đây là một phương pháp hay là sự sáng tạo của cô Luật. Hết giờ thi đọc thuộc lòng rồi mà em nào cũng muốn giơ tay để được đọc tiếp chưa muốn về. Còn tôi thì thấy đây là một giờ học hay. Ở đấy các hoạt động của cô, trò phối hợp nhịp nhàng, ăn ý. Các hình thức học tập phát huy được tính tích cực của HS. Cô Luật đã mạnh dạn đưa những sáng tạo vào giờ tập đọc. Cô đã chuyển giao một số hoạt động của người dạy sang người học nên giáo viên rất nhàn. Cô chủ yếu quan sát HS, cô tổ chức, hướng dẫn các em tìm tòi, khám phá, chiếm lĩnh kiến thức.

                           Cô Luật đang quan sát các nhóm hoạt động
 
        Qua bài học các em được rèn cả kĩ năng đọc, kỹ năng giao tiếp, tự tin, hợp tác và năng lực tự giải quyết vấn đề. Đồng thời qua đó cũng hình thành một số phẩm chất như: biết ơn và trách nhiệm chăm lo, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ. Đây là cách thức tổ chức đổi mới phương pháp đối với phân môn tập đọc nói riêng và nhiều môn học khác nói chung./.
 

Tác giả bài viết: Chu Thị Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td12
  • td11
  • th
  • td18
  • td17
  • td9
  • td14
  • td13
  • td5
  • td21
  • td10
  • td2
  • td16
  • Bánh chưng
  • td15
  • td8
  • td1
  • td3
  • td20
  • td4
  • làm thiep
  • td7