TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
12:40 EDT Thứ ba, 17/10/2017
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 121

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1629

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39175

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

Giáo viên không nên “sốt ruột”

Thứ năm - 16/03/2017 08:04
Năm học 2015-2016, trường tiểu học thị trấn Tân Dân triển khai mô hình dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ Giáo dục. Đây là mô hình mới triển khai nên giáo viên chúng tôi có rất nhiều trăn trở. Thấu hiểu nỗi lòng của những giáo viên khi mới được tiếp cận mô hình này nên Ban giám hiệu nhà trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm, thường xuyên chia sẻ giúp đỡ chúng tôi trong quá trình giảng dạy.
Giáo viên không nên “sốt ruột”

Giáo viên không nên “sốt ruột”

Tôi còn nhớ như in cái buổi sáng ngày 8 tháng 1 năm 2016, một buổi sáng mùa đông cuối tuần gió rít từng cơn lạnh buốt nhưng tôi lại tìm thấy sự ấm áp sẻ chia kinh nghiệm của những người thầy, người cô tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Buổi hôm đó Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn Tiếng Việt dạy học theo công nghệ lớp 1 tại trường do tôi được dạy thể nghiệm. Rất vinh dự cho tôi, đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn có Phó giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Kế Hào - Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ giáo dục, cùng đi với thầy Hào còn có cô Loan, cô Thủy - cán bộ của trung tâm; Thầy Vũ Trí Ngư - Phó trưởng Phòng giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT Bắc Giang; Thầy Phan Thế Sỹ - Phó trưởng Phòng GD&ĐT Yên Dũng; Thầy Nguyễn Viết Hồng  - Chuyên viên Phòng GD&ĐT.
 
Hai cô giáo trung tâm CNGD lớp 1 đang trực tiếp quan sát đến từng học sinh
     Một buổi sáng cuối tuần. Thay vì sự mệt mỏi, uể oải, co ro vì cái rét, cô và trò như mạnh mẽ hơn, sôi nổi hơn làm nóng không khí lớp học. Hai mươi chín gương mặt hồn nhiên là hai mươi chín cặp mắt chăm chú theo dõi, khám phá, chiếm lĩnh ngữ âm một cách chủ động, tích cực. Nhưng điều còn làm cho tôi băn khoăn trăn trở là khi viết bài các em chưa thực sự viết đúng các nét, nhất là điểm đặt bút và dừng bút khi viết. Đó không chỉ là băn khoăn, suy nghĩ của một mình tôi mà là nhiều giáo viên dạy Tiếng việt công nghệ lớp 1.
   Cô Loan – Cán bộ trung tâm CNGD đứng giữa chăm chú quan sát tiết dạy
      Sau khi nghe các ý kiến chia sẻ của giáo viên, cán bộ quản lí các trường tham gia áp dụng mô hình dạy học công nghệ lớp 1, cô Loan – cán bộ của trung tâm cũng đã chia sẻ, phân tích tiết dạy:
Thứ nhất: Việc 0 – Giáo viên không nhắc lại lời học sinh nói. Không viết đầu bài mà để dành cho học sinh khám phá để xuất hiện tình huống.
    Thứ hai: Việc 1 - Cho học sinh phát âm thật chuẩn rồi mới vẽ lại mô hình. Giáo viên nói ít, không giảng giải, nên ra lệnh rứt khoát, dành mạch, rõ ràng. Chú ý thao tác phân tích bằng tay, bằng mô hình.
Thứ ba: Việc 2 - Giáo viên chỉ hướng dẫn các em viết âm-vần- tiếng - từ ở Vở em tập Viết. HS cần làm khi viết bài: viết được viết đúng viết đẹp viết nhanh
Những chia sẻ hỏi đáp về dạy Tiếng việt theo CNGD lớp 1
          Sau lời nhận xét của cô Loan, Thầy Ngư – Phó trưởng Phòng giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT Bắc Giang đã nhấn mạnh: “Các việc 0, việc 1 chúng ta làm đúng, làm được rồi nhưng tại sao học sinh vẫn viết chưa đúng các nét, chưa đẹp nhưng lại viết nhanh?”. Những lời nhấn mạnh của thầy Ngư đã làm cho mọi người đều im lặng, hướng ánh mắt rồi ngẫm nghĩ. Tôi lắng nghe từng lời không bỏ sót một từ nào. Thầy chia sẻ: Giáo viên hay “sốt ruột” luôn luôn muốn nhanh, trẻ con cũng thích nhanh. Biểu hiện của tiết học hôm nay có rất nhiều cái làm tốt rồi nhưng tồn tại lớn nhất của tiết học hôm nay là tốc độ của trẻ con rất muốn nhanh dẫn đến đúng chưa thì rất nhiều em chưa đúng, chuẩn chưa thì có một số em chưa chuẩn, đẹp có rất nhiều em chưa đẹp nhưng nhanh thì có rất nhiều em nhanh. Vậy thì độ kiểm soát của các thầy, cô phải làm được cái đúng, cái đẹp trước và chuẩn đã, nhất là độ cao, độ rộng các con chữ, các nét cần chuẩn. Chúng ta làm chuẩn ngay từ những bài học đầu tiên trong năm học, nghiêm ngặt với trẻ ngay từ đầu mới kiểm soát được tốc độ của học sinh. Chúng ta đừng vì thấy tốc độ nhanh mà vui vẻ, phấn khởi. Ở lớp 1, các nét chữ phải chuẩn mới nói đến các vấn đề khác, tốc độ ấy phải kiểm soát được, chúng ta chỉ thả cho từng học sinh thôi còn những em ẩu chưa cho ra khỏi sự kiểm soát của giáo viên.
Phó giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Kế Hào chia sẻ, giải đáp dạy Tiếng việt CNGD lớp 1
          Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc trong cái vỡ òa nhẹ nhõm của những giáo viên dạy công nghệ lớp 1 như tôi. Tôi thấy mình qua tiết dạy đã được các thầy cô ở trung tâm CNGD và đồng nghiệp chia sẻ giúp đỡ đã vỡ ra nhiều vấn đề còn  vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tôi tin tưởng rằng với những điều đã học hỏi được tôi sẽ và đang áp dụng vào việc dạy hàng ngày, lớp học của tôi sẽ đạt hiệu quả giáo dục cao.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tố Thanh

Nguồn tin: Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Đừng phấn đấu để thành công mà hãy phấn đấu để mình có ích.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td15
  • td13
  • Bánh chưng
  • td12
  • td21
  • td20
  • td8
  • td5
  • td7
  • td18
  • td11
  • td4
  • td14
  • td10
  • td2
  • td1
  • td16
  • td9
  • td3
  • th
  • làm thiep
  • td17