TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
00:28 EST Thứ năm, 18/01/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 154

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1386

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 47188

Trang nhất » Tin tức » Góc giáo viên

Tiết học ấm tình cô trò

Thứ năm - 09/02/2017 05:25
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu, phân tích bài học là một việc cần làm thường xuyên. Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới.
Tiết học ấm tình cô trò

Tiết học ấm tình cô trò


          Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu, phân tích bài học là một việc cần làm thường xuyên. Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn có biết bao những điều bổ ích và thú vị. Một buổi sinh hoạt chuyên môn để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc đó là buổi chiều thứ ba ngày 10/1/2017. Nhà trường tổ chức cho chúng tôi được dự giờ một tiết học môn Luyện từ và câu  lớp 2 bài Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào? do cô giáo Nguyễn Thị Toàn giảng dạy tại lớp 2D.
          Khi bước vào lớp tôi thấy không khí lớp học thật vui tươi, các em học sinh phấn khởi, nét mặt rạng ngời chuẩn bị cho một tiết học đầy hào hứng. Bằng giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm cô dẫn dắt các em liên hệ thực tế để tìm ra kiến thức của từng phần trong bài. Từ ngữ về các mùa đối với học sinh lớp 2 là một vấn đề khó nhưng cô đã khéo léo gợi cho các em liên hệ thực tế các tháng trong năm rồi kết hợp với việc nhắc các em nhớ lại bài Tập đọc đã học “Chuyện bốn mùa” thế là tự nhiên mà các em biết được một năm có bốn mùa. Điều khó khăn nhất với các em là mỗi mùa gồm mấy tháng, từng mùa được bắt đầu từ tháng nào đến tháng nào. Nhìn ánh mắt ngơ ngác của các em, cô giáo như hiểu được các em đang cần cô giúp đỡ. Cô nhẹ nhàng giao nhiệm vụ các em thảo luận theo cặp đôi để nói cho nhau nghe, để trao đổi về câu hỏi này. Quan sát không khí học tập  lúc này tôi thấy mặc dù các em trao đổi theo cặp nhưng các em chưa tự tin, các em chưa có cơ sở nào vì đây là điều liên quan đến khí hậu, thời tiết mà các em chưa đủ khả năng để phân định rõ ràng. Lúc này tôi cũng thấy sốt ruột quá. Làm thế nào nhỉ? Làm thế nào để các em tìm được câu trả lời đây? Trao đổi trong nhóm rồi mà không học sinh nào dám nói to, rõ ràng từng mùa bắt đầu từ tháng nào. Hiểu rõ tâm trạng học sinh, hiểu rõ các em cần sự trợ giúp, cô giáo đã gợi ý các em kể tên từng tháng trong năm và cô ghi lên bảng kẻ sẵn tương ứng với từng mùa.                           
            Lúc này cả lớp lại sôi động hẳn lên các em đều nói được to, rõ ràng các tháng trong từng mùa. Không khí lớp học lại một lần nữa được khuấy động bởi sự hào hứng của các em qua việc quan sát  tranh minh hoạ cảnh vật tương ứng với từng mùa. Mỗi mùa đều có một nét đặc trưng riêng khai thác qua tranh ảnh thật sự là có hiệu quả. Khi đến các bức tranh về mùa đông các em đều reo lên sung sướng vì nhìn thấy trong tranh là cảnh tuyết phủ trên mái nhà, cành cây. Sau mỗi lần quan sát tranh ảnh các em đều tìm được từ ngữ đặc trưng cho thời thiết, khí hậu của từng mùa, các em đều liên hệ thực tế rất tốt. Không dừng lại ở đó các em còn nói được những câu văn, đoạn văn về từng mùa rất hay như đoạn văn của em Chi: “ Em rất thích mùa xuân. Mùa xuân hoa đua nở, tiết trời ấm áp, cây lá tốt tươi”. Em Ngọc thì hồn nhiên: “Em rất thích mùa đông, mùa đông lạnh giá nhưng em được ngủ trong chăn ấm”. Em Long thỏ thẻ: “Em thích mùa thu có ngày khai trường, có tết trung thu”. Nhiều học sinh còn thích mùa hè vì được nghỉ hè, được đi chơi… Mặc dù những câu văn rất giản dị, rất ngây thơ như vậy nhưng các em đã bộc lộ được tình cảm của mình, ít nhất các em cũng cảm nhận được phần nào về thời tiết và các hoạt động đặc trưng của từng mùa. Sự chuyển tiếp khéo léo bằng câu hỏi: Khi nào các em được nghỉ hè? Các em dễ dàng đưa ra câu trả lời.
                 
 
                                                            Học sinh nói về các mùa cho bạn nghe
 
Câu trả lời ấy cũng góp phần khắc sâu kiến thức về một mùa trong năm, nhưng điều quan trọng ở đây là các em biết trả lời câu hỏi Khi nào? Các em nhận biết được đây là câu hỏi về thời gian. Để củng cố, khắc sâu cho các em cách nói và viết khi đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi Khi nào? cô giáo đã yêu cầu học sinh làm bài vào vở: Đặt 1 câu hỏi khi nào và trả lời câu hỏi đó. Các em thật say mê làm bài, từng nét chữ nắn nót, ngay ngắn hiện dần lên từng trang vở .Các em đều biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Có rất nhiều câu hỏi và câu trả lời hay nhưng đọng lại trong tôi là câu trả lời của em Phát. Em này làm tôi hết sức bất ngờ vì khi tìm hiểu phần thứ nhất của bài là em chưa chú ý, cô giáo đã quan tâm nhắc nhở. Khi nghe bạn hỏi: “Khi nào bạn về thăm ông bà?” có rất nhiều câu trả lời về thời gian cụ thể là mấy giờ, nhưng đến em Phát trả lời thì em đã nói: “Nghỉ hè , mình về thăm ông bà.” Như vậy qua câu trả lời của Phát mà học sinh trong lớp hiểu thêm về cách trả lời về thời gian khái quát chứ không nhất thiết phải trả lời cụ thể là mấy giờ như một số học sinh đã nêu.
          Một tiết học trôi qua, tuy thời gian rất ngắn, với trình độ học sinh lớp 2 nhưng cô giáo đã  giúp học sinh tự khám phá, tự tìm ra những kiến thức bổ ích, liên hệ giáo dục phù hợp thực tế. Sau khi dự giờ xong chúng tôi lại được trao đổi cùng đồng nghịêp  phân tích  tiết học.Mặc dù chiều mùa đông mưa phùn, lạnh giá nhưng tôi lại thấy thật ấm áp, ấm áp bởi tình đồng nghiệp chia sẻ rất chân thành. Đồng chí Hà Đình Hoè chỉ đạo buổi sinh hoạt chuyên môn lấy ý kiến phân tích từ các đồng chí giáo viên có mặt trong buổi dự giờ. Tất cả các ý kiến đều tập trung từ việc học của học sinh.
 
                               
 
                                                                            Trao đổi, chia sẻ sau khi dự giờ
 
          Qua tiết học này tôi thấy việc học của học sinh là do bản thân học sinh tự ý thức được, các em phải say mê, hứng thú trong học tập, các em phải tự chiếm lĩnh kiến thức, các em phải được học thực sự. Các em cần được rèn thói quen trợ giúp bạn,  biết cách trợ giúp bạn khi bạn gặp khó khăn và cách đề nghị bạn trợ giúp khi mình gặp khó khăn. Để học sinh làm được việc đó thì vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng. Trước tiên giáo viên phải thương yêu học sinh, gần gũi và thấu hiểu học sinh của mình. Trong giờ học giáo viên cần quan tâm tới tất cả các em, không bỏ rơi học sinh, đặc biệt là học sinh yếu. Bên cạnh đó phương pháp dạy học, hình thức tổ chức hoạt động học tập cho học sinh cũng vô cùng quan trọng. Giáo viên là người cố vấn, tổ chức các hoạt động học tập, còn học sinh là chủ thể của hoạt động học tập. Giáo viên không nói thay, làm thay cho học sinh. Giáo viên cần nói đủ, không giảng giải nhiều gây nhàm chán làm cho học sinh kém tập trung. Học sinh được hoạt động nhiều, không có thời gian thừa để ngồi chơi, nếu hoàn thành nội dung học tập rồi thì quan tâm giúp bạn chưa hoàn thành.
          Sau khi được dự tiết học này của lớp 2D tôi cũng học tập được ở đồng chí Toàn rất nhiều điều, đặc biệt là tình cảm yêu thương, sự gần gũi thân thiện mà cô dành cho học trò của mình, mối quan hệ giữa cô và trò, học trò với nhau thật ấm áp, đoàn kết, chan hoà. Mặc dù đây không phải là một tiết dạy mẫu, một tiết dạy điển hình nhưng mỗi giáo viên chúng tôi đều nhận thấy đây là một tấm gương để chúng tôi học tập và noi theo. Bản thân tôi cũng như những giáo viên khác sẽ đem những điều mình học hỏi được để áp dụng vào thực tế giảng dạy ở lớp mình để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của lớp, của trường .
                                                                                                           Nguyễn Thuý Phương  
                                                                                                Giáo viên trường tiểu học thị trấn Tân Dân
 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td2
  • td10
  • td14
  • td18
  • td21
  • Bánh chưng
  • td11
  • làm thiep
  • td5
  • td15
  • td7
  • td3
  • td12
  • td17
  • td13
  • td9
  • td16
  • td4
  • td8
  • th
  • td20
  • td1