TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
12:37 EDT Thứ ba, 17/10/2017
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 106

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1614

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39160

Trang nhất » Tin tức » Gương sáng giáo dục

Bài học rút ra sau buổi sinh hoạt chuyên môn về “Dạy học theo nhóm”

Chủ nhật - 12/02/2017 08:22
Khi nghe lại “Chiếu dời đô”, tôi như thấy trước mắt mình là một Thăng Long đầy hào khí. Dù đã hơn một nghìn năm, lịch sử trải qua biết bao thăng trầm, nhưng Thăng Long xưa vẫn là Hà Nội ngày nay. Điều đó đủ thấy quyết định dời đô thật sáng suốt của vị vua anh minh thuở nào.
Bài học rút ra sau buổi sinh hoạt chuyên môn về “Dạy học theo nhóm”

Bài học rút ra sau buổi sinh hoạt chuyên môn về “Dạy học theo nhóm”

       Lớp 4A một buổi chiều đầu đông. Căn phòng tràn đầy hơi ấm!
       Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang bởi lời giới thiệu trầm ấm của cô bé Thanh Huyền về lớp 4a. Hồi tôi dạy lớp 2, cô bé còn nhút nhát là thế mà nay sao mạnh dạn, tự tin đến vậy!  Chắc có lẽ em đã rất quen với công việc này rồi.
       Tiết học Lịch sử bắt đầu. Hôm nay, cô giáo Đỗ Thị Đức cùng các em tìm hiểu bài “Nhà Lý dời đô ra Thăng Long”. Một bài học thật lí thú.
       Lớp học được chia thành 8 nhóm, giống như những ngọn đuốc đang bừng cháy bởi màu áo rực đỏ các em đang khoác trên mình. Điều đó đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho tôi khi bước vào lớp. Cô giáo bắt bầu giờ học bằng câu hỏi “Lê Hoàn lên ngôi trong hoàn cảnh nào?”. Rất nhiều cánh tay giơ lên, nhưng “Thùy Dung” đã được cô xướng tên. Em nở nụ cười thật tươi. Chia sẻ xong, em hỏi lại các bạn “Có ai muốn hỏi điều gì về câu trả lời của mình không?” Cả lớp đều im lặng, thán phục vì đó là một câu trả lời rất tuyệt.
Em Dung đang chia sẻ nội dung bài học
     Các em tìm hiểu sự ra đời của nhà Lý, vấn đề được các em giải quyết rất nhanh chóng dựa vào kênh chữ của SGK và kênh hình mà cô cung cấp. Một câu hỏi mở đã được cô đưa ra thật đúng lúc và thú vị: “Theo em, sau khi lên ngôi, Lý Thái Tổ sẽ làm những việc gì ?”. Mỗi em một suy nghĩ, đưa ra những ý kiến khác nhau, cô chưa kết luận mà để các em tự tìm ra câu trả lời bằng việc trao đổi nhóm bốn: “So sánh vị trí, địa hình của Hoa Lư và Đại La để tìm ra nguyên nhân Lý Thái Tổ dời đô”. Thế là mỗi em góp một ý kiến để hoàn thành phiếu học tập của nhóm mình. Cô giáo di chuyển nhanh đến các nhóm gặp khó khăn để hỗ trợ. Tôi rất ấn tượng khi thấy Thùy Dung và một số bạn rời vị trí của mình để sang nhóm khác chia sẻ thật sôi nổi. Tôi như muốn được hòa vào cùng học tập và chia sẻ với các em. Đây là giây phút các em được học tập thật sự và được bộc lộ hết mình. Vì vậy các em nhanh chóng biết được vì sao Lý Thái Tổ quyết định dời đô. Khi nghe lại “Chiếu dời đô”, tôi như thấy trước mắt mình là một Thăng Long đầy hào khí. Dù đã hơn một nghìn năm, lịch sử trải qua biết bao thăng trầm, nhưng Thăng Long xưa vẫn là Hà Nội ngày nay. Điều đó đủ thấy quyết định dời đô thật sáng suốt của vị vua anh minh thuở nào.
                                                           Cô Đức hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn
     Giờ học kết thúc thật nhẹ nhàng. Chúng tôi bước vào phân tích bài học. Dưới sự chỉ đạo của thầy Hà Đình Hòe - PHT nhà trường, các thầy cô chia sẻ thật sôi nổi. Ai cũng muốn được nói lên những suy nghĩ, những điều mình quan sát được và cả những bài học rút ra cho riêng mình để đồng nghiệp cùng chia sẻ. Còn tôi, tôi học được bao điều cả về phương pháp tổ chức giờ học và cả về kiến thức lịch sử nước nhà nữa. Từ phong thái nhẹ nhàng của cô Đức đến cách đặt câu hỏi chia sẻ của cô Ngân đều để lại trong tôi những ấn tượng thật khó quên. “Tại sao nói Đại La có vị trí là trung tâm đất nước mà nhìn vào bản đồ Việt Nam thì đâu có phải vậy?”  Nhưng câu trả lời được cô Hoa đưa ra rất nhanh “Ở thời điểm dời đô, phần đất liền của nước ta chỉ bao gồm Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ ngày nay, vì vậy Đại La mới được coi là trung tâm đất nước. Mãi đến thời nhà Nguyễn, nhờ có cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong mà đất nước ta mới được mở mang bờ cõi như hiện nay”. Thì ra là vậy, một kiến thức lịch sử thật bổ ích mà lâu rồi tôi mới được ôn lại.
                                         Cô Chu Ngân cùng các thầy cô giáo đang sôi nổi trao đổi bài học
     Sau buổi sinh hoạt chuyên môn, có lẽ mỗi người đều có những suy nghĩ và bài học của riêng mình. Còn tôi, sau khi quan sát tiết học, được lắng nghe chia sẻ của đồng nghiệp, và đặc biệt qua hình ảnh em học sinh tên Dung đến giúp bạn ở từng nhóm, tôi đã tìm ra bài học cho mình về cách tổ chức “Dạy học theo nhóm”. Tôi nhận thấy, tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm sẽ giúp các em không chỉ được khám phá tri thức mà còn được bộc lộ năng lực, phẩm chất của mình, đáp ứng được mục tiêu giáo dục hiện nay. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần tăng cường tổ chức cho các em học tập theo nhóm, đặc biệt phần khám phá kiến thức trọng tâm của bài học. Khi đó, các em được tự khám phá kiến thức mới, sẽ ghi nhớ và khắc sâu hơn. Đồng thời, các em sẽ mạnh dạn, tự tin hơn, biết lắng nghe, biết đánh giá và tự đánh giá thông qua việc hợp tác và chia sẻ. Qua đó tăng thêm tình đoàn kết, tính cộng đồng cho mỗi thành viên trong nhóm.
Em Thùy Dung (xược tóc đỏ) đang đến nhóm Hợp tác chia sẻ
      Tuy nhiên, để dạy học theo nhóm có hiệu quả thì giáo viên cần lựa chọn nội dung thảo luận cho phù hợp, tránh đưa ra kiến thức quá dễ khiến các em không cần hợp tác mà cũng tự giải quyết được. Cần tạo cho các em thói quen hợp tác khi nhận nhiệm vụ, mỗi thành viên cần xác định công việc cần làm của mình, không tranh giành hoặc đùn đẩy nhau, các em đều được thay phiên nhau làm nhóm trưởng hoặc thư kí của nhóm. Đăc biệt, cần tạo cơ hội cho các em được chia sẻ giữa các nhóm với nhau, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc còn khó khăn khi các thành viên trong nhóm đã hợp tác mà vẫn chưa giải quyết được. Có như vậy, việc học tập theo nhóm mới có hiệu quả.
Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc, ai cũng cảm thấy vui. Mỗi người đang theo đuổi một suy nghĩ, song chắc chắn họ có chung một điểm “Hãy biến những bài học mình tự rút ra được thành những giờ học tập thật sự cho các em học sinh thân yêu”!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Toàn

Nguồn tin: Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td20
  • td21
  • th
  • td18
  • td5
  • td7
  • td3
  • td16
  • td12
  • td11
  • td13
  • td10
  • Bánh chưng
  • td15
  • td1
  • td4
  • td2
  • làm thiep
  • td8
  • td14
  • td17
  • td9