TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
12:38 EDT Thứ ba, 17/10/2017
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 107

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39161

Trang nhất » Tin tức » Gương sáng giáo dục

Cần tạo ra những “Ổ gà” trong giờ học

Thứ tư - 01/03/2017 22:54
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một nhiệm vụ quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Từ những năm học trước, trường tiểu học thị trấn Tân Dân đã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong nhà trường. Vì vậy năm học 2015-2016 nhà trường tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học ngay từ những tuần đầu của năm học.
Cần tạo ra những “Ổ gà” trong giờ học

Cần tạo ra những “Ổ gà” trong giờ học

        Sau mỗi buổi sinh hoạt hoạt chuyên môn từ người dạy đến người dự đều giúp cho mình những điều bổ ích. Với tôi cũng vậy sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn đã để lại những bài học đáng quý. Song buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức vào thứ ba ngày 3/11/2015 vừa qua đã giúp tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi rất ấn tượng về buổi sinh hoạt chuyên môn đó và muốn chia sẻ cùng đồng nghiệp.
         Một buổi chiều đầu đông se lạnh, khi tôi đến trường thì cũng là lúc mọi người có mặt đông đủ. Tôi vội bước vào phòng học lớp 3A- Nơi chúng tôi được quan sát tiết dạy của đồng chí Chu Thị Ngân. Bước vào lớp nhìn gương mặt của các em học sinh thơ ngây, vui vẻ tôi đã lựa chọn cho mình một chỗ đứng thật rễ quan sát học sinh tham gia học tập.
          Đúng 14 giờ, tiết học bắt đầu cũng là lúc đồng chí Vũ Trí Ngư - Phó trưởng Phòng giáo dục tiểu học, đồng chí Phan Thị Thu Hà – Chuyên viên phòng giáo dục tiểu học SGD&ĐT bước vào lớp. Đi cùng hai đồng chí còn có đồng chí Nguyễn Viết Hồng, đồng chí Chu Văn Dũng chuyên viên PGD&ĐT. Những giây phút đầu tiên của tiết học diễn ra khá yên ắng có thể do số lượng thầy cô đứng dự khá đông so với ngày thường của lớp. Nhưng những giây phút đó trôi đi qua nhanh, lớp học bắt đầu sôi nổi dần lên, học sinh đã mạnh dạn, tự tin trao đổi và trợ giúp nhau hoàn thành bảng nhân 8. Sau đó học sinh vận dụng bảng nhân 8 vào tính nhẩm và giải các bài toán có lời văn. Dưới sự định hướng của giáo viên nhiều em đã hoàn thành bài tập một cách dễ ràng. Bên cạnh đó một vài em còn gặp khó khăn với bài giải toán có lời văn nhưng được sự hợp tác trong học tập bạn hiểu bài, biết cách làm bài trợ giúp các bạn còn gặp khó khăn chỉ ít chốc các bạn đã biết cách làm và hoàn thiện bài của mình.
   
 
Học sinh trao đổi chia sẻ cùng nhau
        Kết thúc tiết học, chúng tôi bắt đầu chia sẻ việc đã quan sát, rồi nêu lên những suy nghĩ, cảm nhận của mình về giờ học. Trước khi mọi người bày tỏ những cảm nhận, đồng chí Ngư chia sẻ: Các đồng chí hãy quan tâm đến mục tiêu tiết học mà đồng chí Ngân đặt ra so với các hoạt động đã được thể hiện vừa qua. Không khí phần chia sẽ lúc này càng trở nên thân thiện và cởi mở. Để tạo đà cho mỗi giáo viên cùng nói lên cảm nhận của mình sau tiết dạy, đồng chí Hà đã phát biểu gợi mở, định hướng làm cho mỗi giáo viên càng thấu hiểu hơn về sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tôi như “nuốt” từng lời khi đồng chí Hà phát biểu: Trong tiết học, cần tạo ra những “Ổ gà” để học sinh “tụt xuống” thì các em mới phải tìm cách đi lên. Không nên tạo cho học sinh những con đường bằng phẳng, như vậy các em không có cơ hội được bộc lộ năng lực “thoát hiểm”. Tiếp đó là những lời phát biểu suy nghĩ, cảm nhận của các đồng chí giáo viên nhà trường. Phần phát biểu của đồng chí Ngư đã chỉ ra những điểm khác biệt khi xác định mục tiêu bài học “nhớ và thuộc” không phải đặc trưng của môn toán, hơn nữa với cách đánh giá theo thông tư 30 thì ngay mục tiêu cần xác định rõ yêu cầu cần đạt về “năng lực”, “phẩm chất”. Muốn đạt được mục tiêu đó thì tiết học cần tạo cơ hội cho học sinh được bộc lộ quan điểm, ý kiến. Tăng cường mối quan hệ giữa học sinh với học sinh…
   
  
Cô giáo Phan Thị Thu Hà – Chuyên viên PGDTH, SGD&ĐT chia sẻ
   
   
Thầy giáo Vũ Trí Ngư-Phó trưởng PGDTH, SGD&ĐT phân tích cách hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh trong bài học.
   
        Sau khi nghe ý kiến chia sẻ của các đồng chí, tôi đã thấy mình “lớn lên” rất nhiều. Đúng vậy, cần xác định đúng mục tiêu bài học để học sinh phát triển cả về năng lực và phẩm chất. Hơn thế nữa với câu nói cần tạo những “ổ gà” trong giờ học sẽ mãi là phương châm để tôi tổ chức các hoạt động dạy học đạt hiệu quả tốt hơn.
Buổi giờ sinh hoạt chuyên môn khép lại nhưng trong tôi lại mở ra một khám phá mới, một bài học mới đầy hứng thú và thấy được tầm quan trọng của việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học trong giảng dạy./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hoa

Nguồn tin: Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Muốn đi tới mục tiêu lớn phải bắt đầu từ mục tiêu nhỏ.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td13
  • td10
  • td5
  • td11
  • td21
  • td2
  • td9
  • td17
  • td8
  • td1
  • td15
  • làm thiep
  • td4
  • td20
  • td18
  • th
  • td3
  • Bánh chưng
  • td12
  • td16
  • td14
  • td7