TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
12:40 EDT Thứ ba, 17/10/2017
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 119

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1627

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39173

Trang nhất » Tin tức » Gương sáng giáo dục

Cô ơi, giờ sau cô lại dạy thế nhé!

Chủ nhật - 09/04/2017 06:12
Học tập nhóm và nhóm cộng tác là một trong những hoạt động cần đưa vào bài học, đây là hoạt động mà học sinh có cơ hội được trao đổi, khám phá, chia sẻ và học tập từ bạn, đồng thời thông qua hoạt động này năng lực và phẩm chất của học sinh sẽ được hình thành và phát triển như: tính chủ động trong học tập, kỹ năng làm việc hợp tác, sự mạnh dạn tự tin.
Cô ơi, giờ sau cô lại dạy thế nhé!

Cô ơi, giờ sau cô lại dạy thế nhé!

Thực tế hiện nay việc tổ chức hoạt động học nhóm cộng tác trong các giờ dạy âm nhạc còn chưa thường xuyên. Xuất phát từ ý nghĩa của hoạt động này tôi và đồng nghiệp cùng môn âm nhạc tại trường đã tiến hành giờ dạy sinh hoạt chuyên môn ở lớp 4 bài “Thiếu nhi thế giới liên hoan” áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động nhóm và nhóm cộng tác; việc học của học sinh trong giờ học này đã thực sự gây ấn tượng cho tôi và đồng nghiệp đó là sự hứng thú, sự tập trung, sự tích cực, sự chủ động, sự sáng tạo… được minh chứng trong các hoạt động của giờ học như sau.
     Trong phần học hát các em học sinh được tổ chức hoạt động theo nhóm và nhóm cộng tác, khi hoạt động nhóm diễn ra các bạn học sinh trong nhóm đều tích cực, hứng thú cùng bạn trong nhóm chia sẻ với nhau về cách hát bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan” như bạn Khánh Linh chia sẻ tớ thấy câu hát “…Biên giới sâu…” thì từ “giới” cần luyến lên, từ “sâu” cần ngân dài thêm một phách; bạn Mai Phương thì chia sẻ mình thấy trong câu hát “Vui liên hoan thiếu nhi thế giới” thì từ “Hoan” các bạn cần ngân thêm 1 phách, từ “Thế” các bạn cần luyến lên; bạn Ngọc Ánh thì chia sẻ trong câu hát “Ta ca hát vang lên niềm vui” chúng mình hát chưa đúng cao độ từ “hát”….. các em học sinh cứ chia sẻ như vậy rồi cùng sửa cho nhau và cùng nhau luyện hát bài hát; và điều đặc biệt là sau khi được cùng nhau trao đổi như vậy các em hát tốt hơn và thấy các em tự tin hơn trong hoạt động luyện hát.
Học sinh tích cực chia sẻ ý kiến và luyện hát theo nhóm
     Trong phần tổ chức cho học sinh tập hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, các em học sinh tiếp tục được tổ chức hoạt động học tập theo nhóm và nhóm cộng tác, giáo viên yêu cầu các em dựa vào kỹ thuật hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu đã được hướng dẫn cùng bạn trong nhóm trao đổi và tìm cách hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan”. Khi hoạt động diễn ra, các em học sinh trong nhóm lại hào hứng tập trung trao đổi, chia sẻ trong nhóm về cách gõ đệm theo tiết tấu lời ca cụ thể là: Tớ có ý kiến bạn Nguyệt vỗ đệm chưa đúng mỗi lời ca một vỗ, bạn Huy vỗ nhanh quá; bạn ngọc thì có ý kiến bạn Mạnh vỗ từ “Bình” hai vỗ là không đúng vì đó là vỗ đệm theo phách, còn “vỗ đệm theo tiết tấu” là mỗi lời ca mình vỗ một cái….. các em cứ nhiệt huyết trao đổi và chỉnh sửa cho nhau như vậy rồi lại cùng nhau tiếp tục luyện tập. Kết thúc phần luyện tập các nhóm được trình bày hát kết hợp vỗ đệm theo tiết tấu lời ca, khi lên trình bày các em đều thể hiện rõ sự tự tin của mình và điều bất ngờ đó là màn trình diễn của các em đều rất chuẩn.
Học sinh hứng thú cùng nhau tìm hiểu cách hát kết hợp gõ đệm
     Với hai tình huống trên các em học sinh thực sự rất hứng thú và tích cực luyện hát, đây là điểm tôi thực sự ấn tượng vì thực tế trong giờ dạy âm nhạc phần luyện hát các em học sinh thường không có sự hợp tác làm việc nhóm mà các em chỉ thích thể hiện cái tôi của mình. Tại sao trong giờ học này các em lại hợp tác như vậy? một trong những yếu tố tạo cho học sinh tích cực cộng tác mà tôi cảm nhận được là do trong phần hoạt động nhóm từng cá nhân trong nhóm được thể hiện năng khiếu, giọng hát, sự hiểu biết của mình trên cơ sở mỗi cá nhân trình bày như vậy các thành viên còn lại chia sẻ cảm nhận của mình để giúp mỗi thành viên trong nhóm chỉnh sửa giọng hát, cách gõ đệm theo tiết tấu đúng và hay hơn.
     Và điều đặc biệt ấn tượng với tôi đó là kết thúc bài học các em học sinh đều nói với cô giáo “Cô ơi, giờ sau cô lại dạy thế nhé” điều mà tôi trăn trở suy nghĩ và tự đặt câu hỏi cho mình “Tại sao các em lại nói điều đó?” đây cũng là câu hỏi mà tôi muốn các bạn đồng nghiệp khi đọc bài viết này cùng tôi suy ngẫm.
Từ việc phân tích các tình huống học tập ở trên tôi nhận thấy, để học sinh tích cực học tập nhóm cộng tác trong giờ học âm nhạc khi tổ chức hoạt động nhóm cần tạo cho từng cá nhân trong nhóm được bày tỏ năng khiếu và những hiểu biết của mình để các thành viên trong nhóm cùng trao đổi góp ý cho nhau, cùng nhau cải thiện giọng hát và phong cách biểu diễn của mình. Như vậy c

Tác giả bài viết: Nguyễn Lan Phương

Nguồn tin: Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td1
  • td7
  • td3
  • td20
  • td17
  • td9
  • td18
  • td21
  • td12
  • Bánh chưng
  • td10
  • td13
  • td11
  • td5
  • td4
  • th
  • td16
  • td14
  • td2
  • td8
  • làm thiep
  • td15