TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
00:40 EST Thứ năm, 18/01/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 197

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 47231

Trang nhất » Tin tức » Gương sáng giáo dục

Một bài học đáng nhớ!

Thứ tư - 08/02/2017 08:54
Một bài học đáng nhớ!

Một bài học đáng nhớ!

Trong những năm tháng đứng trên bục giảng, đã bao nhiêu lần các đồng chí được dạy những tiết chuyên đề trước các bạn đồng nghiệp? Đã bao lần các đồng chí được nhận sự chia sẻ, đóng góp của đồng nghiệp cho mỗi tiết dạy của mình? Có lẽ là nhiều lắm và chắc chắn rằng, sau mỗi lần, mỗi đồng chí đều rút ra cho mình một bài học đáng quý! Tôi cũng vậy. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hôm nay, sau khi thực hành một tiết dạy Tiếng Việt theo Công nghệ Giáo dục tại lóp 1D của mình và được đón nhận sự chia sẻ của đồng nghiệp, tôi đã rút ra được bài học thật bổ ích.
       Một buổi chiều đông, trong cái hanh khô se lạnh, bỗng le lói chút ánh nắng yếu ớt của mặt trời, làm phần nào xua tan cái lạnh lẽo của mùa đông. Tôi được đón các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng toàn thể các đồng chí giáo viên trong nhà trường đến quan sát tiết học. Vinh dự cho tôi, hôm ấy còn có đồng chí Lê Thị Hồng Liên- Phó hiệu trưởng trường tiểu học Xuân Phú, đồng thời là thành viên tổ cốt cán Hội đồng bộ môn của Phòng Giáo dục & Đào tạo cũng về tham dự tiết dạy hôm nay.
      Kể sao hết nỗi vui mừng song không thiếu sự hồi hộp của bản thân khi đứng trước các em học sinh và các bạn đồng nghiệp để thực hiện tiết thao giảng. Các thầy, cô bước vào lớp. Tiếng hô dõng dạc của em Chủ tịch HĐTQ Nguyễn Thị Ngọc Hà vang lên. Tiếng vỗ tay nổi lên rào rào. Em Quách Minh Hằng, trưởng ban văn nghệ tiếp tục điều khiển các bạn khởi động bằng một bài hát sôi nổi, rộn ràng. Nghe những lời giới thiệu, thấy việc các em tự điều khiển các bạn với vẻ đầy tự tin như vậy, lòng tôi như ấm lại, dần mất đi vẻ hồi hộp ban đầu. Cô trò chúng tôi bước vào từng việc của tiết học với tâm thế khá thoải mái.
           
 
      Học sinh vào tiết học một cách hào hứng
     Ở việc 0, tôi cho học sinh viết lại hai vần/ai/, /ay/ đã học; củng cố cho các em về kiểu vần có âm chính, âm cuối kết thúc là âm/i/ nhưng lại được ghi bằng chữ /i/ ngắn ở vần /ai/, /y/ dài ở vần /ay/; cho các em lấy ví dụ về tiếng có chứa vần /ai/, /ay/ để phân biệt. Học sinh đọc và phân tích vần /ay/, /ây/ để nhận ra nguyên âm /â/ luôn được kết hợp với âm cuối. Bước vào việc một, tôi cho HS thay âm cuối /i/ trong vần /ai/ đã học để được vần mới /ao/. Nghe phát âm mẫu của tôi, học sinh nối tiếp nhau đứng dậy thực hiện phát âm lần lượt từng cá nhân, từng nhóm bàn, từng tổ thật dõng dạc. Tiếp đến, tôi tổ chức cho các em hoạt động nhóm đôi để chia sẻ về cách đọc phân tích, cấu tạo vần đang học. Sau khi nghe hiệu lệnh, hai học sinh trong nhóm bàn quay mặt hỏi nhau trao đổi những vấn đề tôi yêu cầu. Tôi đưa mắt nhìn khắp lớp và đã nhận thấy ở dãy ngoài, bàn thứ hai từ trên xuống vắng mất một học sinh chỉ còn có Nguyễn Khắc Phong đang ngồi. Một học sinh của tôi đâu? Em đi muộn chăng? Bàn chỉ con một mình ngồi nên khi nghe lệnh tôi đưa ra là hợp tác chia sẻ với bạn bên cạnh, Khắc Phong có vẻ ngơ ngác, nét mặt buồn buồn.
Em Khắc Phong đang viết bài
     Mặc dù đã phát hiện ra và nhìn thấy tình huống như vậy, nhưng tôi chỉ kịp đến bên em xoa đầu động viên rồi lại cuốn vào nội dung bài và các nhóm khác. Hết thời gian cho các em trao đổi nhóm, tôi bắt đầu gọi các nhóm đứng lên chia sẻ trước lớp. Hầu như các nhóm đều làm rất tốt. Sau khi được đọc phân tích, xác định rõ từng thành phần của vần, các em nhanh chóng đưa vần vào mô hình rồi tiếp tục chia sẻ cách thêm phụ âm đầu để tìm tiếng, thay thanh cho tiếng có vần /ao/; nhận ra tiếng chứa vần /ao/ có thể kết hợp được với cả 6 thanh. Đến phần tìm từ, nói câu chứa tiếng có vần đang học, các em thật sự hứng thú, rất nhiều cánh tay giơ lên mong muốn được nói từ, câu của mình đã tìm được. Việc một nhanh chóng kết thúc, ở việc hai, tôi hướng dẫn học sinh viết chữ ghi vần /ao/, học sinh của tôi không  những viết được, viết đúng kiểu chữ, cỡ chữ ghi vần mà còn tự viết được các tiếng, từ có chứa vần /ao/ với nét viết khá mềm mại trên bảng con, rồi vào vở “Em tập viết”. Hết thời gian dành cho việc hai, tôi cho học sinh dừng viết để đánh giá kết quả.
     Kết thúc tiết học, chúng tôi trở về văn phòng cùng nhau chia sẻ những hoạt động của học sinh trong tiết học. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí phó hiệu trưởng Hà Đình Hòe, qua nghe mục tiêu bài dạy tôi nêu ra, từng đồng chí giáo viên được nói lên những cảm nhận của bản thân khi dự tiết dạy. Tôi đã được các bạn đồng nghiệp chia sẻ đóng góp rất nhiều ý kiến chân tình. Đồng chí Nguyễn Thị Hoa góp ý cho tôi cách sử dụng thuật ngữ khi hướng dẫn học sinh viết sao cho thật chuẩn xác để phân biệt giữa chữ ghi âm và chữ ghi vần. Đồng chí Phạm Thị Hà góp ý về việc chỉnh sửa tư thế ngồi của học sinh khi cho các em viết.... Mỗi đồng chí có một cảm nhận về bài tôi dạy khác nhau nhưng đều đánh giá khá cao về sự thành công của tiết học. Từ việc hợp tác chia sẻ giữa học sinh với học sinh tạo ra sự tương tác, phối hợp nhịp nhàng của trò với trò. Từng cử chỉ, lời nói, cái xoa đầu nhẹ nhàng của tôi đã tạo nên  mối quan hệ gần gũi, sự quan tâm, thân thiện giữa cô và trò... Đặc biệt, lời chia sẻ của đồng chí Lê Thị Hồng Liên: “Khi dạy, đồng chí đã có sự bao quát lớp nhưng sự quan tâm đến học sinh cần phải thực sự hơn nữa. Đồng chí nghĩ gì khi tổ chức hoạt động nhóm đôi mà có học sinh còn ngồi một mình? Thái độ em học sinh ấy thế nào khi đó? Biện pháp nào để em học sinh đó có được sự vui vẻ trong việc học tập?”
 
         
      Đồng chí Lê Thị Hồng Liên chia sẻ tiết học
      Nghe lời chia sẻ của đồng chí Liên, tôi bần thần nhớ lại hình ảnh em học sinh ngồi một mình với nét mặt buồn buồn. Chỉ vì một phút xao nhãng, tôi đã vô tình “bỏ quên” em! Sao lúc đó tôi không tạo cho em một cơ hội được hợp tác cùng với nhóm bạn nào đó ở bên hoặc chính tôi ngồi vào vị trí em vắng mặt để cùng hợp tác với em nhỉ? Khắc Phong sẽ được chia sẻ như tất cả các bạn trong lớp. Như vậy, chắc chắn sẽ không còn gương mặt ngơ ngác nào có trong tiết học nữa.
      Buổi sinh hoạt đã khép lại. Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ thao giảng một tiết chuyên đề song trong lòng không khỏi băn khoăn, trăn trở. Một bài học quý mà tôi cần ghi nhớ và rút ra cho bản thân: Đừng bao giờ “bỏ quên” học sinh trong bất kỳ tình huống nào. Hãy sát sao hơn nữa, quan tâm hơn nữa đến các em, để mỗi học sinh trong mỗi giờ học luôn được học tập, cộng tác và chia sẻ. Có như vậy, các em mới được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và cảm thấy hứng thú khi chính mình được tham gia đóng góp vào sự thành công của tiết học. Bài học của tôi là vậy đấy! Tôi mạnh dạn chia sẻ cùng các bạn đồng nghiệp để mỗi giờ dạy của chúng ta đạt được hiệu quả cao hơn, để mỗi giờ học đều để lại cho các em những ấn tượng tốt đẹp, khó quên./.
                                                                   Nguyễn Tố Thanh
                                                                Giáo viên trường tiểu học thị trấn Tân Dân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td3
  • td12
  • td13
  • td9
  • td4
  • td1
  • td17
  • td18
  • td10
  • td14
  • td20
  • làm thiep
  • td11
  • td7
  • td2
  • Bánh chưng
  • td8
  • td16
  • th
  • td5
  • td21
  • td15