TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
11:34 +07 Chủ nhật, 16/12/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 139

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2679

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77844

Trang nhất » Tin tức » Gương sáng giáo dục

Từ một bài toán lớp 5 mang đến một bài học sâu sắc dành cho giáo viên

Thứ tư - 08/02/2017 17:49
 Trong sự nghiệp dạy học của mình chắc hẳn ai cũng có những kỉ niệm, những câu chuyện, những bài học và kinh nghiệm quý báu. Hơn 24 năm trong nghề tôi cũng đã có cho mình rất nhiều những điều như thế. Hôm nay đây, tôi xin được chia sẻ với quý thầy cô giáo cùng bạn bè đồng nghiệp một trong số những câu chuyện tưởng đơn giản nhưng cũng khá sâu sắc và ý nghĩa cho mỗi giáo viên chúng ta với mong muốn được các đồng chí quan tâm, chia sẻ và cùng trao đổi, suy ngẫm. Câu chuyện như sau:
     Hôm ấy vào một  ngày cuối tháng 1, khi tiếng trống tan trường buổi sáng vừa dứt, tất cả thầy cô giáo và học sinh hối hả, vội vã để ra về. Trong không khí se se lạnh, tôi cũng rảo bước đến nơi để xe để chuẩn bị về nhà sau một buổi dạy như thường ngày. Đến nơi để xe, anh chị em giáo viên chúng tôi thỉnh thoảng vẫn nói với nhau về chuyện học tập của học sinh, của lớp sau mỗi buổi học, hay những điều còn băn khoăn, thắc mắc. Hôm ấy cũng vậy, chúng tôi nói về việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22/BGD&ĐT, rồi dần chuyển sang việc học của học sinh. Đột nhiên một cô giáo dạy lớp 5 bên cạnh lớp tôi bắt đầu chia sẻ rằng: Có một bài toán mà nhiều học sinh trong lớp cô chưa làm đúng và khi cô giáo chữa bài thì một học sinh kiên quyết cho rằng bài của em chắc chắn đúng (mặc dù không làm đúng như bài cô giáo chữa) vì em nói rằng đó là cách giải mà em đó đã tham khảo từ các anh chị lớp 5 năm trước. Khi đó đồng nghiệp của tôi vẫn khẳng định bài của em đó là sai, chưa đúng.
     Lúc ấy, tôi giật mình và nhận thấy có điều gì đó bất ổn vì nghĩ rằng em học sinh đó chắc chắn chưa thể hiểu vì sao lại thế và vì tôi biết bài của em học sinh lớp 5, năm học trước được học sinh của đồng nghiệp tôi nhắc đến chính là học sinh của tôi. Không biết em học sinh năm trước liệu có đúng hay không, tôi có đúng hay không? Thế là tôi bèn hỏi lại cô giáo ấy là bài nào và cách giải của cô ấy và của học sinh kia ra sao? Tôi đã nghe cô ấy nói về  bài toán 1 trang 100, tiết 99 - Bài: Luyện tập chung. Bài toán như sau:
 
 
Một sợi dây thép được uốn như hình bên.
Tính độ dài của sợi dây.
                
 
     Sau khi xem xét, tìm hiểu và chia sẻ, tôi thấy cách giải của cô ấy có khác cách giải của tôi thật. Cách giải của cô ấy như sau: Tính tổng chu vi hai hình tròn rồi cộng với bán kính của hai hình vì cho rằng người ta đã uốn sợi dây thép cả bán kính nữa.
     Đây là bài toán mà bao nhiêu năm qua tôi đã hướng dẫn học sinh giải và chữa bài mà không gặp phải một vấn đề gì vì tất cả học sinh đều làm đúng như cách giải của tôi. Đó là học sinh thường tính chu vi của từng hình rồi tính tổng chu vi hai hình tròn thì đó chính là độ dài của sợi dây.
     Lúc này tôi thật sự có chút hoang mang vì nghĩ mình có thể cũng chủ quan nên sai lầm chăng? Mặc dù lúc đó tôi vẫn cho rằng bài toán chỉ đơn giản là nhằm để học sinh tính tổng chu vi hai hình tròn mà thôi chứ không hề lắt léo và đánh lừa, nâng tầm khó như theo cách giải của cô ấy. Nhưng tôi chưa dám khẳng định gì và hẹn với đồng nghiệp về suy nghĩ và thống nhất sau. Ngay hôm đó, về nhà, tôi đã xem lại bài và mượn của đồng nghiệp sách Thiết kế bài giảng Toán 5 - Nhà xuất Hà Nội. Thực lòng, tôi ít khi sử dụng sách giáo viên, sách thiết kế môn toán.
     Trước hết, tôi thấy bài giải trong sách Thiết kế bài giảng Toán 5 - Nhà xuất bản Hà Nội có bài giải đúng với cách giải của đồng nghiệp tôi. Bài giải như sau:
Chu vi của hình tròn bé là:
7 x 2 x 3,14 = 43,96 (cm)
Chu vi của hình tròn lớn là:
10 x 2 x 3,14 = 62,8 (cm)
Độ dài của dây thép là:
7 + 43,96 + 62,8 + 10 = 106,76 (cm)
Đáp số: 106,76 cm
     Tuy nhiên tôi cảm thấy chưa thật sự tán thành với cách giải ấy. Ngay sau đó tôi đã gọi điện và trao đổi với cô Nguyễn Thị Hoa là một cô giáo có kiến thức toán rất chắc. Cô cũng đồng quan điểm với tôi. Nhưng lúc ấy chúng tôi chưa đưa ra được cách lí giải sao cho hợp lí. Chỉ thống nhất là bài toán với ý tưởng đơn giản chứ không phải phức tạp lên như thế.
           
                       
Cùng trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Hoa
     Sau đó, tôi tiếp tục trao đổi với thầy Hà Đình Hòe - Phó hiệu trưởng nhà trường. Lúc này tôi đưa ra quan điểm là nếu là uốn dây như vậy mà tính cả bán kính thì không thể uốn được một hình như thế. Thầy Hòe đã xem và cũng gật đầu tán thành là bài toán chỉ cho có một sợi dây nên không thể uốn sợi dây được hai hình tròn mà tính cả độ dài của hai bán kính như vậy được. Đến lúc này tôi thấy nếu tính cả độ dài bán kính thì sẽ có rất nhiều cách uốn mà như vậy thì không chỉ tính độ dài hai bán kính mà còn phải tính thêm cả độ dài của hai lần bán kính hình tròn bé và 1/4 đường tròn bé và bán kính hình tròn lớn,...(Có nhiều cách uốn và nhiều cách tính khác nữa).
Ví dụ:
Cách 1: Mũi tên chỉ hướng uốn, Các nét - - - - chỉ đường vòng lại, thứ tự các nét uốn từ (1) - (2),...
 
                       
Cách vẽ minh họa
     Với cách uốn này thì độ dài sợi dây bằng tổng chu vi hai hình tròn cộng với 2 lần tổng độ dài hai bán kính của hai hình tròn. (Tức mỗi bán kính được uốn và tính lặp lại 2 lần).
Cách 2:
     Với cách uốn này thì độ dài sợi dây được tính bằng tổng chu vi hai hình cộng với 1 lần bán kính hình nhỏ, 2 lần bán kính hình lớn và 1/4 chu vi hình tròn nhỏ.
 
Cách vẽ minh họa
     Còn nhiều cách khác nữa. Nếu uốn và tính như trong sách thiết kế đã nêu thì chỉ có thể là cắt sợi dây làm hai đoạn mà thôi. Như vậy thì bài toán trở nên vô cùng rắc rối và sẽ không phù hợp với tư duy của học sinh cũng như ý tưởng của người ra đề là chỉ có “một sợi dây” thôi.
     Sau một quá trình nghiên cứu và trao đổi thì cuối cùng vấn đề của bài toán đã được sáng tỏ. Cách uốn sợi dây là bắt đầu từ điểm tiếp xúc của hai hình tròn và uốn theo hình số 8 do đó chỉ có thể tính độ dài sợi dây bằng tổng chu vi hai hình tròn mà thôi.
           
Cùng trao đổi với thầy giáo Hà Đình Hòe – Phó Hiệu trưởng nhà trường
Cùng trao đổi với cô giáo Dương Thị Luật
     Cuối cùng, tôi đã thống nhất với đồng nghiệp và tranh thủ vào lớp để nói lại với học sinh về bài toán đó.
    Sau khi đã trao đổi, thống nhất và làm sáng tỏ được những vướng mắc, tôi thấy thật thoải mái và càng khẳng định một điều sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thiết kế,... chỉ là tài liệu tham khảo. Đôi khi sách cũng có chỗ nhầm lẫn và sai sót. Các phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học trong tài liệu chỉ là những gợi ý và hướng dẫn nên các tài liệu đó chỉ để tham khảo, không nhất thiết bắt buộc phải theo. Giáo viên cũng cần phải có kiến thức và bản lĩnh để lựa chọn kiến thức và sử dụng sao cho đúng, chính xác và hợp lí. Cần phải giải đáp những băn khoăn thắc mắc của học sinh sao cho rõ ràng, đầy đủ để học sinh cảm thấy thực sự tin tưởng và khắc sâu được kiến thức. Tôi cũng thấy được rằng vấn đề khó chúng ta cần phải có sự chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp, không nên tự mình quyết định và không nên vì sợ mọi người cho mình là kém mà không dám trao đổi với đồng nghiệp những vấn đề mà mình chưa rõ.
    Đây là bài học vô cùng sâu sắc và ý nghĩa dành cho tất cả giáo viên chúng ta mà tôi muốn các đồng nghiệp của tôi hết sức lưu ý và tham khảo nhằm làm cho giờ học Toán nói riêng và trong các giờ học nói chung trở nên nhẹ nhàng để từ đó học sinh có thể học tập tích cực, thoái mái và hiệu quả nhất./.
                                              Nguyễn Thị Hiền
                                    Giáo viên trường tiểu học Thị trấn Tân Dân
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td1
  • td16
  • td13
  • td11
  • td14
  • td4
  • td9
  • hhj
  • td3
  • làm thiep
  • td12
  • td15
  • td7
  • td5
  • td8
  • qd
  • bao tang