TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN TÂN DÂN
Phố Tân An - Thị Trấn Tân Dân - Yên Dũng - Bắc Giang
Điện thoại: 0988055297 - 01672184217 - Email: c1tandanyd.bacgiang@moet.edu.vn
16:55 +07 Thứ hai, 25/06/2018
RSS

Giới thiệu Website

Thời khóa biểu

  • Ảnh 01
  • Ảnh 02
  • Ảnh 03

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 192

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58239

Trang nhất » Tin tức » Nghiệp vụ sư phạm

Không chỉ là “ Âm nhạc và màu sắc”

Thứ ba - 14/11/2017 19:24
Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, với mục tiêu “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. Vì vậy, trường tiểu học thị trấn Tân Dân luôn xác định việc đổi mới phương pháp dạy học là việc làm thiết yếu và quan trọng nhất, lấy nguyên tắc dạy học: Nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả.
Không chỉ là “ Âm nhạc và màu sắc”

Không chỉ là “ Âm nhạc và màu sắc”

 Đây cũng là năm học thứ tư nhà trường áp dụng dạy Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn hôm nay, tôi được dự một tiết Mĩ thuật dạy theo phương pháp này. Tiết học đã để lại trong tôi ấn tượng thật sâu sắc.
 
                  Các em đang say sưa với tác phẩm của mình
Mở đầu tiết học, cô giáo Hoàng Thị Phương cho các em khởi động bằng bài “Thể dục buổi sáng”. Bài hát như xua tan đi những mệt mỏi của các em sau khi vượt qua một quãng đường dài đến trường, tạo đà cho các em bước vào tiết học tràn đầy hứng khởi. Sau khởi động, cô giáo chia học sinh của lớp thành 6 nhóm. Với 5 phút, vừa nghe các bài hát thiếu nhi, các em vừa di chuyển theo nhạc, tay mỗi em cầm một bút màu và vẽ lên tờ giấy A1trên mặt bàn với nhiều nét vẽ  chồng chéo lên nhau. Cô giáo cũng cầm cây bút chì màu vẽ cùng các em, cổ vũ những nhóm còn chưa hoạt động tích cực. Tôi thấy mình như đang hoà trong thế giới của âm nhạc và màu sắc. Từ tiếng nhạc du dương nhẹ nhàng của bài hát “ Mái trường mến yêu” đến âm thanh sôi động, rộn rã của bài hát “Rửa tay”, “Chú ếch con”…tất cả đều là nguồn cảm hứng để các em cùng nhau tạo nên bức tranh đầy màu sắc với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ, vừa đậm vừa nhạt, sắc màu nóng- lạnh đan xen. Tôi chợt hiểu rằng “ Vì sao các em lại háo hức, chờ đợi giờ học Mĩ thuật đến vậy?”.
Sau thời gian thư giãn với nhạc và tay dùng bút vẽ vào giấy, các nhóm lần lượt cầm bức tranh đa sắc màu của mình lên trưng bày trước lớp. Các em nói cho nhau nghe về những cảm nhận của mình về từng bức vẽ. Cô giáo đưa ra một câu hỏi gợi mở: “Cô đang nhìn thấy một thế giới cổ tích từ các nét vẽ của các em đấy, còn các em nhìn thấy những gì nào?”. Chỉ sau vài giây suy nghĩ, các em lần lượt đứng lên nói về suy nghĩ của mình. Tôi thật bất ngờ với những ý nghĩ thật ngộ nghĩnh của các em. Có em nhìn ra bông hoa, quả táo, bạn khác lại nhìn ra con chim hay cánh bướm…Sau đó các nhóm cầm bức vẽ của mình về chỗ và bắt đầu tự tay tô đậm, cắt, xé dán tạo ra bức tranh mình thích. Trong vòng 10 phút với nền nhạc du dương các em đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo với sự đa dạng  sắc màu và sẵn sàng cho việc trình bày trước lớp về sản phẩm của mình.
 

            Cô Phương đến từng nhóm động viên khích lệ các em
Tôi vô cùng ngỡ ngàng trước sự sáng tạo của các em. Sản phẩm được trưng bày. Chao ôi, không chỉ là “âm nhạc và màu sắc”! Đây là cả một thế giới trẻ thơ ngộ nghĩnh và đáng yêu! Mỗi một sản phẩm là một câu chuyện, vừa cổ tích vừa đời thường. Thế giới nội tâm của các em thật phong phú. Lắng nghe lời chia sẻ của các em, tôi thấy ở trong đó là lời của những trái tim nhân hậu. Đó là tình bạn bè sâu đậm gửi vào những bông hoa hay chiếc nơ cài đầu tặng bạn. Đó là tình yêu quê hương đất nước được thổi hồn vào những bức hoạ đồng quê. Phải biết yêu cái thiện, ghét cái ác thì Thùy Dung mới tạo ra được trái táo của mụ phù thuỷ đẹp như thế! Chắc chắn phải yêu thầy cô thì Hà Vân mới tạo ra những tấm thiệp chúc mừng ngày 20/11 đáng yêu đến vậy. Tôi lặng đi khi ngắm bức tranh “ Tình mẫu tử” do Phương Anh tạo ra. Nếu bức tranh này đến tay mẹ của Phương Anh thì chắc chị ấy sẽ rất vui vì có một người con hiếu thảo như thế. Tất cả những câu hỏi xung quanh từng bức tranh được các em chia sẻ  với sự hồn nhiên trong bầu không khí vui tươi.

              Câu chuyện về “Tình mẫu tử” của  Đào Phương Anh
Vừa dự giờ vừa trao đổi với học sinh, tôi thấy các em rất thích thú với tiết học Mĩ thuật, các em được chơi, được thư giãn, được học nên ai cũng rất phấn khởi, nhiều tác phẩm của các em vẽ rất đẹp, các em tự tin thuyết trình về tranh của mình cho các bạn nghe.Với cách dạy truyền thống, các tiết Mĩ thuật thường mang tính tĩnh nhiều hơn, còn khi áp dụng phương pháp mới, tiết học trở nên sinh động, kích thích các giác quan của học sinh. Các em được hoạt động nhóm, thuyết trình, phản biện, kể chuyện từ những bức tranh do mình trình bày, chủ động trong bài học, tiếp thu rất nhanh. Em nào có năng khiếu sẽ phát huy hơn khả năng của mình. Còn với những em không có năng khiếu vẽ, các em được làm việc nhóm, sự cộng tác giúp các em phát triển năng lực rất rõ rệt. Môn học Mĩ thuật ở trường tiểu học không nhằm đào tạo các em trở thành các họa sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình, khơi gợi và phát huy năng khiếu thẩm mĩ ở các em, tạo cảm hứng cho các em trước cái đẹp có trong cuộc sống hàng ngày. Áp dụng phương pháp dạy học mới  đã phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, tiết học thoải mái và sinh động, tạo cơ hội cho các em được bộc lộ năng lực và gửi gắm cả tâm tư, tình cảm của mình vào trong sản phẩm. Nhờ ngôn ngữ hội họa, các em nhắn nhủ được biết bao điều muốn nói với bạn bè, thầy cô và cha mẹ.
Không những thế, việc tổ chức học theo nhóm, giúp học sinh chủ động, mạnh dạn, phát huy năng lực hợp tác, giao tiếp. Mỗi sản phẩm mĩ thuật của các em theo những chủ đề nhất định như phong cảnh thiên nhiên, quê hương… giúp học sinh thỏa trí tưởng tượng, sáng tạo theo cảm nhận của cá nhân và phong cách của riêng mình. Thông qua những tiết học Mĩ thuật đa dạng, hấp dẫn theo từng chủ đề, nhiều học sinh đã có những sản phẩm mĩ thuật độc đáo, thể hiện sự sáng tạo và cảm thụ cuộc sống một cách sinh động. Em Nguyễn Hồng Minh, học sinh lớp 5A, trường tiểu học thị trấn Tân Dân chia sẻ: “ Em rất thích học giờ học này, bởi vì qua tiết học, em gửi được tình yêu quê hương, đất nước và sự gắn bó của tuổi thơ vào những hình ảnh rất gần gũi với đời sống của chúng em trong bức tranh Làng quê ”.

                      Sản phẩm của nhóm “Chăm ngoan”
Giờ học kết thúc, các em như vẫn còn nuối tiếc vì thời gian tiết học không đủ cho các em kể hết câu chuyện còn dài mà các em đang gửi vào bức vẽ của mình. Còn tôi rút ra cho mình một bài học mới: “ Dạy học theo phương pháp Đan Mạch không chỉ áp dụng vào môn Mĩ thuật mà có thể kết hợp với phương pháp dạy học như “ Bàn tay nặn bột”, kĩ thuật “ Khăn trải bàn”… để dạy các môn học khác nhờ những ưu điểm vượt trội như: tổ chức hoạt động theo nhóm,  luôn tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ năng lực, sự sáng tạo. Đồng thời phương pháp dạy học này đòi hỏi mỗi giáo viên cũng phải không ngừng đổi mới và sáng tạo để có được những giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả và gây được hứng thú cho các em.” Và qua tiết học giúp tôi nhận ra rằng: “Dạy Mĩ thuật không chỉ là hội họa hay màu sắc mà còn dạy các em cách học, cách hoạt động mà hơn thế nữa là cách làm người để biết yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu con người và yêu cuộc sống!”

Tác giả bài viết: Nguyẽn Thị Hoa - GV trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Nguồn tin: Trường Tiểu học thị trấn Tân Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Thành viên

Tin mới nhất

Lời hay ý đẹp

Nếu muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Quan trọng là sau mỗi lần thất bại, bạn biết cách đứng lên và rẽ qua một con đường khác để đi đến thành công.

Giáo Viên Gửi Bài Viết

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

  • td13
  • làm thiep
  • td7
  • td14
  • td21
  • td1
  • td15
  • td20
  • td4
  • td2
  • td10
  • td11
  • td3
  • td5
  • th
  • td18
  • Bánh chưng
  • td17
  • td8
  • td16
  • td12
  • td9